đan cử trong số đó có Debbie Millman, chuyên gia thiết kế nổi danh người Mỹ từng làm việc với nhiều thương hiệu lớn như Pepsi, Gillette, Colgate, Nestlé… Bà cho rằng một trong những lý do khiến bà dành nhiều cảm tình cho logo mới này là cách Google giới thiệu logo, không kèn trống khuếch trương, chỉ lẳng lặng đổi thay hiển thị trên trang chủ: "Tôi rất thích cách họ "lén" thông báo logo cho cả thế giới . Khi đã đạt tới một tầm gây hại khăng khăng , thực ra là việc bạn không thông tin đã trở thành một cách hoàn toàn thích ý để thông báo rồi".
diện mạo trước vào sau của logo Google.Nhưng hẳn nhiên , vấn đề thẩm mỹ trong thiết kế vẫn là điều quan trọng hơn cả. Debbie Millman nhận xét logo mới của Google có tính mô tả và truyền tải thông tin rất đậm nét. cùng với đó, bà cũng coi sự đơn giản và sang trọng của logo này đề đạt chính xác bản chất và nhiệm vụ của Google. Bà cho rằng sự biến hóa phông chữ mang tính đột phá này đã khiến Google trông trẻ trung và đương đại hơn so với phông chữ truyền thống trước đây.
Theo Mark Wilson, cây bút chủ lực của trang Fast Company chuyên về mảng thiết kế sáng tạo, phông chữ sans-serif tròn trặn và đầy đặn này sẽ hiển thị rõ rệt hơn trên các màn hình cỡ nhỏ như điện thoại , máy tính bảng hay đồng hồ sáng dạ , những thiết bị công nghệ đang phổ biến nhất ngày nay . Hơn nữa, tỷ lệ người sử dụng internet qua các thiết bị di động này đang ngày một tăng mạnh, hứa hẹn sẽ bứt phá và vượt lên số người dùng máy tính để bàn hay notebook đang có xu hướng chững lại.Tỷ lệ thường dùng internet qua thiết bị di động đang không ngừng tăng trong khi đang chững lại ở máy tính để bàn.
Hơn nữa, trong đoạn clip giới thiệu ngắn, logo mới của Google còn có một dạng "rút gọn" đặc biệt, chữ cái "G" viết hoa với 4 màu sắc nổi trội thay cho chữ "g" thường màu trắng giản dị trước đây. "Đây chính là cách Google biểu hiện tính đồng nhất trong hệ thống", bà Millman nhận định.tuy nhiên , bên cạnh những lời hoan hô "trên mây", cũng có rất nhiều phản ứng không mấy hăng hái đối với logo mới. Có người tỏ ra bất ngờ và nhớ tiếc khi phông chữ Catull mảnh dẻ quen thuộc phải nhường chỗ cho phông chữ "mập mạp " của logo mới. Có người lại chính trực cho rằng sự biến hóa này bản chất không đem lại giá trị gì đáng kể. Cụ thể, James Victore - nhà thiết kế kiêm đạo diễn nghệ thuật từng đoạt giải Emmy - có khá nhiều hiềm nghi về những lời ca tụng gần đây dành cho Google: "Tôi không có quan điểm gì về kiểu chữ bởi trước giờ tôi chưa từng thấy logo của Google đẹp. Và đến giờ họ vẫn chưa khá hơn".
Dù đã "mạnh dạn " xóa đi logo cũ nhưng có vẻ Google vẫn khá cẩn trọng trong việc cách tân ?Ông còn cho rằng, sự đơn giản ở đây đồng nghĩa với mờ nhạt: "Nếu Google đủ gan dạ , họ sẽ làm một logo hoàn toàn mới, thậm chí đi theo môn phái trừu tượng. Nhưng trước giờ họ vốn chẳng cần một logo đẹp và tinh tế, bởi họ đã có một logo mờ nhạt sẵn rồi". Victore còn tiết lộ , ông rất "ngưỡng mộ " logo của hãng bia Budweiser với phong cách thiết kế phóng khoáng nhưng vẫn sang trọng, và logo xanh đỏ truyền thống của tập đoàn năng lượng đa quốc gia Chevron. Thêm vào đó, Victore cho rằng Google muốn thay đổi theo chiều hướng đương đại nhưng lại... e ngại và không dám mạo hiểm. Theo ông, nhanh nhất luôn là một phương thức nhàm chán nhất.
có thể thấy, thông điệp mà Google muốn truyền tải qua logo mới này rất rõ ràng và không thể phủ nhận. tuy nhiên , hãng này muốn mở rộng và củng cố tầm gây hại tới mọi đối tượng người dùng internet, từ những màn hình cỡ nhỏ cho đến màn hình lớn, từ những nơi có đường truyền internet mạnh cho đến những địa phương chỉ có băng thông thấp. nhưng mà , chắc chắn góc cạnh thẩm mỹ lại là một bài toán khá nan giải khi "chín người mười ý", khó có khả năng làm hài lòng mọi khái niệm . có thể thấy, "nước cờ" mới này của Google dù mang tính đột phá nhưng vẫn đầy cẩn trọng .Còn bạn, bạn nghĩ sao về ra sức canh tân này của Google?
No comments:
Post a Comment