Mỗi thương hiệu đều có những Logo riêng của mình, và nói không ngoa đấy chính là "bộ mặt" của thương hiệu đó. vì thế nên việc thiết kế một logo đòi hỏi rất nhiều công sức để nó đảm bảo thông điệp được truyền tải bên trong nó. Việc thiết kế logo của một thương hiệu lớn lại càng trở thành quan trọng, phức tạp và cần sự tinh tế hơn rất nhiều. Sony – ông lớn công nghiệp đến từ quốc gia mặt trời mọc đã phải trải qua một bài học đáng nhớ khi muốn đổi thay logo của mình bằng những thiết kế đến từ cộng đồng.
Câu chuyện diễn ra vào năm 1981, khi mà Sony đang đứng ở trên đỉnh cao của một cuộc cách mệnh kỹ nghệ với việc cho ra đời chiếc Walkman trước hết . Và họ nhận thấy logo của công ty (thứ vẫn đang được thường dùng cho đến hiện tại ) có vẻ đã cũ và cần được thay thế. Điều thình lình là thay vì huy động hàng ngũ thiết kế chuyên nghiệp để thiết kế logo mới, Sony đã tổ chức một cuộc thi thiết kế dành cho tất cả nhiều người . tuy nhiên chính họ cũng không ngờ là đồng ý này đã khiến họ bị đẩy vào thế bí.
Được gọi với cái tên "Sony International Logotype Design Contest", cuộc thi này đã nhận được gần 30.000 tác phẩm dự thi từ khắp nơi trên tất cả các nước . Và sau khi đã kén chọn kỹ càng , Sony đã chọn được 59 tác phẩm tốt nhất để tiến vào chung kết. Đây là lúc họ nhận ra mình đang phạm phải một khuyết điểm nguy kịch . Bởi lẽ như đã nói, Logo của một thương hiệu, nhất là một thương hiệu lớn như Sony phải đảm bảo rất nhiều yếu tố , và hầu như các nhà thiết nối nghiệp dư đều chẳng thể đáp ứng được những yêu cầu to lớn đấy của Sony – điều mà Logo cũ vẫn làm được và làm rất tốt. dĩ nhiên một ông lớn như Sony không có lẽ nào lại chịu bó tay trước những tình huống như thế này. Thay vì trao các giải nhất, nhì, ba và phải chọn tác phẩm xuất sắc nhất là Logo của mình, Sony đã chọn 3 mẫu thiết kế tốt nhất và trao giải tương đương nhau cho những nhà thiết kế triển vọng. Ngay sau đó, họ còn làm một quảng cáo trên tạp chí Times với lời cảm ơn vô cùng khéo léo:"Chừng nào đến thời gian hợp lý trong tương lai , chúng tôi sẽ đổi thay Logo của mình. Còn hiện nay , chúng tôi vẫn sẽ giữ nguyên Logo như bây giờ ". Một thời kỳ sau cuộc thi nhanh lẹ rơi vào quên lãng.
mặc dầu Logo của Sony đã không bị biến hóa , nhưng chúng mình hãy cùng nhau chiêm ngưỡng 3 mẫu thiết kế được trao giải cao nhất ở thời gian đó:
No comments:
Post a Comment